วันพฤหัสบดีที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2554

ไวรัสเควี่ย ๆ ทำให้เราเข้าวินโดว์ไม่ได้

วันนี้ตอนดึก ๆ ลูกค้าที่ผมได้ดูแลอยู่มีปัญหาคือคอม ฯ ของเขามีปัญหาเข้าวินโดว์ไม่ได้
อาการประมาณว่าเข้าวินโดวปุ๊ป logoff ปั๊บแล้วจะมาอยู่ตรงที่หน้าที่ให้เรา login เข้าสู่ระบบ
ซึ่งปกติไม่ได้ตั้งระหัสผ่านเข้าวินโดวแต่ทำไมมันมาอยู่หน้านี้กัน คือตอบคือ  ไวรัส  นั่นเอง
ไวรัสตัวนี้แก้ไม่ยากแต่ต้องมีตัวช่วยนิดหน่อยนะครับเรามาดูสาเหตุกันก่อนนะว่ามันเกิดอะไรกันขึ้นมา

สาเหตุ
เจ้าไวรัสตัวนี้มันไปแก้พาธของระบบทึ่จะนำเราเข้าสู่วินโดว์ให้ชี้ไปที่อื่นแล้วเอาโปรแกรมของไวรัสเองไปแปะไว้แทน
 
วิธีแก้ไขและอุปกรณ์ที่ต้องใช้
1. แผ่น WinPE หาจาก google หาไม่ยากครับ
2. boot เครื่องใหม่ด้วยแผ่น WinPE ครับ เลือกเป็นโหมดของ Windows PE
3. ไปที่ Start > Standard Programs > avast! Recovery Tools > Registry edit
4. เลือก OS ที่เราใช้งาน
5. ให้ไปที่ HKEY_LOCAL_MACHINE > SOFTWARE > Microsoft > Windows NT > CurrentVersion > Winlogon
6. หา Registry ที่ชื่อว่า Userinit แล้วแก้ Value เป็น
 C:\Windows\System32\Userinit.exe (***C:\Windows ถ้าติดตั้ง Windows ที่อื่นให้แก้เป็นตามนั้น)
7. เอาแผ่น WinPE ออก และ Restart

แค่นี้เราก็สามารถLogon เข้า Windows ได้ตามปกติแล้วจ้า

ติดตรงไหนสงสัยอะไรก็ถามกันได้นะครับไม่หวงวิชา

เครดิต  http://share.psu.ac.th/blog/env-it-beforeloss/10320


 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น